วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

LoRa และ LoRaWAN


LoRa และ LoRaWAN
LoRa และ LoRaWAN หรือเครือข่ายพื้นที่กว้าง พลังงานต่ำ (LPWAN) คาดว่าจะสนับสนุนอุปกรณ์หลายๆ เครื่องสำหรับ Internet of Things (IoT) , LoRaWAN ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอายุการใช้งาน ระยะเวลาความจุของแบตเตอรี่และค่าใช้จ่ายของแบตเตอรี่ LPWANs จะมีการสรุปข้อมูล LoRaWAN สำหรับภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งการเปรียบเทียบเทคโนโลยีต่างๆ ที่แข่งขันกันในพื้นที่ LPWAN
LoRa?
LoRa® คือ Physical layer หรือ การปรับสัญญาณแบบไร้สายที่ใช้เพื่อสร้างการเชื่อมต่อการสื่อสารระยะไกล ระบบไร้สายรุ่นเก่าจำนวนมากใช้การปรับความถี่ (FSK) เป็นเลเยอร์ทางกายภาพเนื่องจากเป็นชุดควบคุมที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการใช้พลังงานต่ำ LoRa ขึ้นอยู่กับการโมดูเลตสเปกตรัมการแพร่กระจาย ซึ่งรักษาลักษณะพลังงานต่ำเช่นเดียวกับการโมดูล FSK แต่เพิ่มช่วงการสื่อสารได้อย่างมาก สเปกตรัมการแพร่กระจาย CMSS (Chirp Modulation Spread Spectrum) ถูกนำมาใช้ในการสื่อสารทางทหารและอวกาศเป็นเวลาหลายทศวรรษเนื่องจากมีระยะทางในการติดต่อสื่อสารที่ยาวนานและสามารถทนทานต่อการรบกวนได้ แต่ LoRa เป็นค่าใช้จ่ายที่ต่ำ สำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์
Long Range (LoRa)

ข้อดีของ LoRa คือ สามารถใช้งานได้ในระยะไกล เกตเวย์หรือสถานีฐานเดียวสามารถครอบคลุมทั้งเมืองหรือหลายร้อยตารางกิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมหรือสิ่งกีดขวางในตำแหน่งที่กำหนด แต่ LoRa และ LoRaWAN สามารถมีการเชื่อมโยงมากกว่าเทคโนโลยีการสื่อสารมาตรฐานอื่นๆ จำนวนลิงค์ (Link) ซึ่งโดยทั่วไปมีค่าเป็นเดซิเบล เป็นปัจจัยหลักในการกำหนดระยะในสภาพแวดล้อมที่กำหนด ต่อไปเป็นแผนที่ครอบคลุมจากเครือข่าย Proximus ที่นำไปใช้งานในเบลเยียม ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่น้อยที่สุดจะสามารถครอบคลุมประเทศทั้งหมดได้
LPWAN FIT?
เทคโนโลยีหนึ่งตัวไม่สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นและไดร์ฟข้อมูลทั้งหมดที่คาดการณ์ไว้สำหรับ IoT ได้ Wi-Fi และ BTLE เป็นมาตรฐานที่ใช้กันอย่างกว้างขวางและให้บริการแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารอุปกรณ์ส่วนบุคคลได้เป็นอย่างดี เทคโนโลยีเซลลูลาร์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแอพพลิเคชั่นที่ต้องการปริมาณข้อมูลสูงและมีแหล่งจ่ายไฟ LPWAN มีอายุใช้งานแบตเตอรี่นานหลายปีและได้รับการออกแบบมาสำหรับเซ็นเซอร์และแอพพลิเคชั่นที่ต้องการส่งข้อมูลจำนวนน้อยๆ ในระยะทางไกลไม่กี่ครั้งต่อชั่วโมงจากสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
LoRaWAN™?
LoRaWAN การกำหนดโปรโตคอลการสื่อสารและสถาปัตยกรรมระบบสำหรับเครือข่ายขณะที่ชั้นกายภาพของ LoRa ช่วยให้สามารถเชื่อมโยงการสื่อสารระยะไกลได้ โปรโตคอลและสถาปัตยกรรมเครือข่ายมีอิทธิพลมากที่สุดในการกำหนดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Node ความสามารถของเครือข่ายคุณภาพของบริการการรักษาความปลอดภัยและความหลากหลายของแอพพลิเคชั่นที่เครือข่ายให้บริการ
สถาปัตยกรรมเครือข่ายเครือข่ายที่นำไปใช้งานจำนวนมากใช้โครงสร้างเครือข่าย ในเครือข่าย Mesh แต่ละ End – Node จะส่งต่อข้อมูลของ Node อื่นเพื่อเพิ่มช่วงการสื่อสารและขนาดเซลล์ของเครือข่าย ในขณะที่เพิ่มระยะนี้จะเพิ่มความซับซ้อนลดความจุของเครือข่ายและลดอายุการใช้งานแบตเตอรี่เนื่องจาก Node รับและส่งต่อข้อมูลจาก Node อื่นซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขา สถาปัตยกรรมระยะยาวทำให้รู้สึกได้มากที่สุดในการรักษาอายุการใช้งานแบตเตอรี่เมื่อมีการเชื่อมต่อระยะไกล

ใน Node เครือข่าย LoRaWAN ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกตเวย์ (Gateway) เฉพาะข้อมูลที่ส่งโดย Node มักจะได้รับโดยหลายๆ เกตเวย์ โดยเกตเวย์แต่ละตัวจะส่งต่อแพ็คเกจที่ได้รับจาก Node ปลายทางไปยังเซิร์ฟเวอร์เครือข่ายระบบคลาวด์ผ่าน Link Backhaul (ทั้งโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G, อีเธอร์เน็ต, ดาวเทียม หรือ Wi-Fi Network) หน่วยความจำและความซับซ้อนจะถูกผลักไปยังเซิร์ฟเวอร์เครือข่ายซึ่งจะจัดการเครือข่ายและจะคัดกรองแพ็คเกจที่ได้รับดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัย กำหนดการรับทราบผ่านทางเกตเวย์ที่ดีที่สุดและปรับอัตราข้อมูล,ปรับตัวเป็นต้น หาก Node เคลื่อนที่หรือเคลื่อนย้ายไม่จำเป็นต้องมีการโอนย้ายจากเกตเวย์ไปยังเกตเวย์ซึ่งเป็นคุณลักษณะสำคัญที่จะช่วยให้แอพพลิเคชั่นการติดตามวัตถุ อุปกรณณ์ ทรัพย์สินเป็นเป้าหมายหลักสำหรับงาน IoT
อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ Node ในเครือข่าย LoRaWAN ไม่ตรงกันและสื่อสารเมื่อมีข้อมูลพร้อมที่จะส่งข้อมูลว่ามีเหตุการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยหรือกำหนดเวลาไว้ โปรโตคอลชนิดนี้มักเรียกว่า วิธีการ Aloha ในเครือข่าย Mesh หรือเครือข่ายแบบซิงโครนัสเช่นโทรศัพท์มือถือ Node มักต้องซิงโครไนซ์กับเครือข่ายและตรวจสอบข้อความ การซิงโครไนซ์นี้ใช้พลังงานที่มีนัยสำคัญและเป็นแรงผลักดันการลดอายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นอันดับหนึ่ง ในการศึกษาล่าสุดและการเปรียบเทียบโดย GSMA เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆเกี่ยวกับพื้นที่ LPWAN LoRaWAN ™มีความได้เปรียบ 3 ถึง 5 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งหมด ความจุของเครือข่ายเพื่อให้เครือข่ายดาวระยะไกลทำงานได้เกตเวย์ต้องมีความจุหรือความสามารถในการรับข้อความจาก Node ที่มีจำนวนมาก
ความจุเครือข่ายสูงในเครือข่าย LoRaWAN ทำได้โดยใช้อัตราข้อมูลที่ปรับให้เหมาะสมและใช้ตัวรับส่งสัญญาณหลายช่องแบบหลายช่องในเกตเวย์เพื่อให้สามารถรับข้อความพร้อมกันได้หลายช่องทาง ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความจุคือจำนวนช่องสัญญาณพร้อมกันอัตราข้อมูล (เวลาบนอากาศ) ความยาวของข้อมูลน้ำหนักบรรทุกและความถี่ที่ส่งสัญญาณ เนื่องจากLoRa เป็นสัญญาณมอดูเลตแบบกระจายสัญญาณจึงเป็นสัญญาณที่ใช้กันอยู่ทั่วไปเมื่อมีการใช้ปัจจัยการแพร่กระจายที่แตกต่างกัน เมื่อปัจจัยการแพร่กระจายมีการเปลี่ยนแปลงอัตราข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน เกตเวย์ใช้ประโยชน์จากพร็อพเพอร์ตี้นี้โดยสามารถรับอัตราข้อมูลที่แตกต่างกันได้หลายช่องทางในเวลาเดียวกัน หาก Node มีลิงค์ที่ดีและอยู่ใกล้กับเกตเวย์ไม่มีเหตุผลใดที่จะใช้อัตราข้อมูลต่ำสุดเสมอและเติมคลื่นความถี่ที่ใช้ได้นานกว่าที่ต้องการ โดยการขยับอัตราข้อมูลที่สูงขึ้นระยะเวลาในอากาศจะสั้นขึ้นทำให้มีช่องว่างมากขึ้นสำหรับ Node อื่น ๆ ในการส่งข้อมูล อัตราข้อมูลที่ปรับเปลี่ยนได้ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Node เพื่อให้การทำงานของอัตราข้อมูลปรับตัวได้ต้องใช้ลิงค์แบบสมมาตรขึ้นและลงเพื่อเชื่อมต่อกับความสามารถในการรับส่งข้อมูลที่เพียงพอ คุณลักษณะเหล่านี้ช่วยให้เครือข่าย LoRaWAN มีความจุสูงมากและทำให้เครือข่ายสามารถปรับขนาดได้ เครือข่ายสามารถใช้งานได้ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่น้อยที่สุดและเมื่อต้องการความจุสามารถเพิ่มเกตเวย์เพิ่มเติมขยับขึ้นอัตราข้อมูลลดจำนวนการได้ยินไปยังเกตเวย์อื่นๆ และปรับขนาดความจุได้ 6-8 เท่า ทางเลือกอื่นๆ ของ LPWAN ไม่มีความสามารถในการปรับขยายของ LoRaWAN ™ได้เนื่องจากการลดความสามารถในการรับส่งข้อมูลหรือทำให้ขอบเขตของดาวน์ลิงค์ ไม่สมมาตรกับขอบเขตการอัพลิงค์
ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ LPWAN ทุกๆ ชนิด การรักษาความปลอดภัย LoRaWAN ™ใช้การรักษาความปลอดภัยสองชั้น: หนึ่งสำหรับเครือข่ายและสำหรับแอพพลิเคชั่น การรักษาความปลอดภัยเครือข่ายช่วยให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของ Node ในเครือข่าย และในขณะที่ระบบการรักษาความปลอดภัยแอพพลิเคชั่นทำงาน จะทำให้ผู้ประกอบการเครือข่ายไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลแอพพลิเคชั่นของผู้ใช้ปลายทางได้ :สอง ใช้การเข้ารหัส AES กับการแลกเปลี่ยนคีย์โดยใช้ตัวระบุ IEEE EUI64 มีข้อบกพร่องในการเลือกใช้เทคโนโลยีทุกอย่าง แต่ LoRaWAN มีคุณสมบัติในสถาปัตยกรรมเครือข่ายคลาสอุปกรณ์การรักษาความปลอดภัยความสามารถในการปรับขนาดสำหรับขีดความสามารถและการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการเคลื่อนย้ายที่อยู่หลากหลายโปรแกรม IoT ที่มีศักยภาพ
บทสรุปของ LoRaWAN ™ แต่ละภูมิภาค

ข้อกำหนด LoRaWAN จะแตกต่างกันไปเล็กน้อยจากภูมิภาคหนึ่งไปอีกภูมิภาคหนึ่งตามการจัดสรรคลื่นความถี่ภูมิภาคและข้อกำหนดด้านกฎระเบียบต่างๆ ข้อกำหนดของ LoRaWAN สำหรับยุโรปและอเมริกาเหนือมีการกำหนดไว้ แต่ส่วนอื่นๆ ยังคงถูกกำหนดโดยคณะกรรมการด้านเทคนิค การเข้าร่วมLoRa® Alliance ในฐานะสมาชิกสมทบและการมีส่วนร่วมในคณะกรรมการด้านเทคนิคสามารถมีข้อได้เปรียบที่สำคัญสำหรับบริษัทที่กำหนดเป้าหมายโซลูชั่นสำหรับตลาดเอเชีย
การเปรียบเทียบตัวเลือกเทคโนโลยี LPWAN
มีกิจกรรมมากมายในภาค IoT เปรียบเทียบตัวเลือก LPWAN ทั้งจากการเปรียบเทียบทางเทคนิค แต่จากมุมมองของโมเดลธุรกิจ เครือข่าย LPWAN ขณะนี้มีการใช้งานเนื่องจากมีกรณีธุรกิจที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนในทันที การใช้งานและค่าใช้จ่ายในการปรับใช้เครือข่ายในแถบที่ไม่มีใบอนุญาตจะต้องใช้ทุนมาก คำถามที่ควรได้รับการตอบเพื่อเปรียบเทียบเทคโนโลยี LPWAN ต่างๆ
  • ความยืดหยุ่นในการกำหนดเป้าหมายแอพพลิเคชั่นที่หลากหลาย
  •  โปรโตคอลการสื่อสารมีความปลอดภัยหรือไม่?
  •  ด้านเทคนิค – ช่วงความจุการสื่อสารสองทางและความทนทานต่อ
  •  การรบกวน
  •  ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครือข่ายต้นทุนของ BOM Node ปลายทางค่าใช้จ่ายของแบตเตอรี่
  •  ระบบนิเวศของผู้ให้บริการโซลูชั่นสำหรับรูปแบบธุรกิจที่ยืดหยุ่น
  •  ความพร้อมใช้งานของผลิตภัณฑ์สิ้นเพื่อให้แน่ใจว่า ROI ของการใช้งานเครือข่าย
  •  ความแข็งแรงของระบบนิเวศเพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพและอายุการใช้งานของโซลูชั่น

LoRaWAN มีการประหยัดต้นทุนอย่างมากในการใช้งานและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเมื่อเทียบกับระบบที่มีอยู่ ข้อมูลการวิเคราะห์ด้านล่างถูกดำเนินการโดย Talkpool ที่มีประสบการณ์ในการใช้งานโซลูชั่นพื้นฐานของ WMBus และ LoRa
อ้างอิง LoRa® Alliance Workgroup





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น