วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

การระบุตำแหน่งภายในอาคาร , ระบบติดตามและนำทางภายในอาคารด้วย Wi-Fi


การระบุตำแหน่งและระบบนำทางภายในอาคาร ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในโครงการต่างๆ เนื่องจากคุณสามารถใช้ฮอตสปอต Wi-Fi ที่มีอยู่หลากหลายได้ นอกจากนี้ระบบระบุตำแหน่งจะยังคงทำงานอยู่เมื่อผู้ใช้เปิดใช้ Wi-Fi บนสมาร์ทโฟนแล้ว และไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้อีก
แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้าง คือ ระบบระบุตำแหน่งภายในอาคารด้วย Wi-Fi จะมีความแม่นยำแค่เพียงในระยะรัศมี 5 – 15 เมตร หรือต่ำกว่าเมื่อใช้เทคโนโลยี Bluetooth Low Energy. นอกจากนี้ระบบปฎิบัติการ IOS. จะถูกแยกออกจาก client-based positioning.

ระบบระบุตำแหน่งภายในอาคารทำงานอย่างไร ?
          จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi แต่ละจุดไม่ว่าจะเป็น Customer Hotspot , Router หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในจุดที่ให้บริการ, การส่งข้อมูลเฉพาะโดยการใช้ RSSI (ความแรงของสัญญาณที่ได้รับ) และ MAC (Media Access Control) ทำให้แอปพลิเคชันสามารถคำนวณตำแหน่งปัจจุบันของอุปกรณ์ปลายทาง (Client – Based Positioning) ซึ่งจำเป็นต้องใช้ฐานข้อมูลที่มีข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่สามารถเปรียบเทียบข้อมูลดังกล่าวนี้ได้ วิธีการนี้เรียกว่า Finger printing ซึ่งจะสามารถใช้งานได้เฉพาะกับอุปกรณ์แอนดรอยด์เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านเทคนิค สำหรับระบบนำทางภายในอาคารด้วย Wi-Fi ไม่สามารถใช้งานในระบบ iOS ได้
แต่ในทางกลับกันข้อมูลจากอุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi ทั้งหมด (ไม่ขึ้นกับผู้ผลิต) หรือแท็ก Wi-Fi สามารถรวบรวมและส่งไปยัง Loc Aware platform Locator Nodes เพื่อขอตำแหน่งจากเซิร์ฟเวอร์ เช่น การติดตามสินทรัพย์หรือการวิเคราะห์เส้นทาง ขึ้นอยู่กับว่าอุปกรณ์นั้นๆ เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi หรือไม่ และหากการเชื่อมต่อนั้น ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ การเชื่อมต่อนั้นจะหยุดลง หากไม่ได้เชื่อมต่อกับ Wi-Fi Client และเวลาในการรับส่งข้อมูลถึง 5 นาที จะทำการส่ง "probe request" (สแกนหาจุดเชื่อมต่อที่ไม่ปกติ) ซึ่งถูกควบคุมโดยระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนที่อยู่ MAC แบบสุ่ม ("MAC randomization") ทำให้การระบุตำแหน่งและจำนวนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือจำนวนอุปกรณ์ที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่จะไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน หากสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi เวลาในการตอบสนองจะลดลงจนเท่าที่มีการสร้างการเข้าชมผ่านเครือข่าย นอกจากนี้ยังไม่มีการสุ่มตัวอย่าง MAC ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์นี้สามารถกำหนดได้โดยไม่ซ้ำกัน ทำให้ความแม่นยำในการระบุตำแหน่งจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเชื่อมต่อกับจุดเชื่อมต่อ
ความแม่นยำของ Wi-Fi สำหรับการระบุตำแหน่งในอาคารโดยทั่วไปคือ 5-15 เมตรเนื่องจากจุดเชื่อมต่อมักจะถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้เหมาะสมสำหรับการสื่อสารข้อมูล ความแม่นยำนี้ขึ้นอยู่กับการป้องกันผ่านผนังเพดานและคน รวมถึงจำนวนจุดเชื่อมต่อ การใช้เซ็นเซอร์สมาร์ทโฟนสามารถปรับปรุงผลการตรวจวัดและทำให้กำหนดระดับชั้นยังคงทำได้

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

การวิเคราะห์อัตราการเข้าพักในอาคารสำนักงาน
การระบุตำแหน่งภายในอาคารโดยอ้างอิงจาก Wi-Fi จะสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานพื้นที่สำนักงานได้อย่างแท้จริง ผลลัพธ์จะช่วยให้สามารถวางแผนพื้นที่สำนักงานได้ดีขึ้นและปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้ 

การวิเคราะห์กระแสและเส้นทางของผู้เข้าชม
ในเกมส์การแข่งขันกีฬาและเหตุการณ์สำคัญ เส้นทางและระยะเวลาการเข้าพักและความถี่ในการเข้าชมสามารถบันทึกและวิเคราะห์ได้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการสร้างความปลอดภัยในการวางแผนและช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการรับชมให้กับผู้เข้าชม

การติดตามสินทรัพย์
ตำแหน่งของสัตว์, สินค้า, เครื่องจักรหรือยานพาหนะสามารถติดตามได้โดยใช้แท็ก Wi-Fi 

การวิเคราะห์สิ่งของเคลื่อนไหว
ในส่วนของการขนส่งผู้โดยสารสามารถประเมินรูปแบบการเคลื่อนที่ในรถไฟ รถเมล์ เป็นต้น ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ สามารถนำมาใช้เพื่อคาดการณ์ล่วงหน้าและนำไปใช้ประโยชน์ได้

ระบบติดตามภายในอาคาร
ระบบติดตามจะช่วยให้คุณสามารถรับรู้ตำแหน่งของอุปกรณ์แบบเจาะจงได้ในแบบเรียลไทม์คุณสามารถเพิ่มแอตทริบิวต์ลงในอุปกรณ์ เช่น ชื่อที่อยู่อีเมลหรืออื่นๆ เพื่อจัดระเบียบกลุ่มอุปกรณ์นั้นๆ และส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งาน เครื่องมือนี้สามารถใช้งานในการติดตามทรัพย์สินและสามารถเชื่อมโยงกับเครื่องมืออื่นๆ เช่น Automation Engine เพื่อทำการแจ้งเตือนเมื่ออุปกรณ์ถูกนำเข้า ออกหรือถูกเคลื่อนย้ายจากพื้นที่ ที่กำหนด ข้อมูลจากระบบติดตามภายในอาคารสามารถนำไปใช้งานเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ผ่านทาง Web Services ได้
ระบบติดตามภายในอาคารแสดงผลอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
·       มุมมองของสถานที่จริงแบบเรียลไทม์
·       ฟังก์ชันค้นหาและคัดกรอง
·       วิเคราะห์การเคลื่อนที่ของอุปกรณ์แบบเจาะจง
·       การกำหนดคุณสมบัติของอุปกรณ์
·       การลงทะเบียนและการจัดการสินทรัพย์
มุมมองของสถานที่จริงแบบเรียลไทม์
ระบบติดตามภายในอาคารรวบรวมภาพและเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถานที่จริงที่ทำการลงทะเบียนไว้ทั้งหมดและแสดงบนแผนที่แบบเรียลไทม์แพลตฟอร์มสามารถสรุปข้อมูลจากแหล่งข้อมูลและสามารถมองเห็นข้อมูลตำแหน่งจากแอปสมาร์ทโฟนการตรวจจับโดย Locator Nodes (WiFi, BLE, UWB เป็นต้น) หรืออุปกรณ์อื่นๆ เช่น Cisco, HP Aruba และ Xirrus คุณสามารถสลับระหว่างมุมมองเดียวหรือการแสดง ในกลุ่มอุปกรณ์ที่รวมกันได้ตลอดเวลา
ฟังก์ชันค้นหาและคัดกรอง

The Web Engine และ Application ระบบติดตามภายในอาคารนั้น มีการค้นหาที่สะดวกสบายซึ่งรวมถึงสามารถค้นหาคุณสมบัติของอุปกรณ์ได้ทั้งหมด นอกจากนี้สามารถจัดเนื้อหาที่แตกต่างกันให้เป็นหมวดหมู่ซึ่งทำให้การนำเสนอข้อมูลชัดเจนและช่วยให้ผู้ใช้สามารถกรองข้อมูลได้ง่ายดายยิ่งขึ้นโดยการจัดกลุ่มถูกจัดด้วย Automation Engine โดยตรง และนอกเหนือจากการจัดกลุ่มโดยใช้ namespaces แล้ว ยังสามารถรองรับระบบโครงสร้างแบบลำดับชั้นได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำเข้าข้อมูลจากอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย



วิเคราะห์การเคลื่อนที่ของอุปกรณ์แบบเจาะจง
ระบบวิเคราะห์การเคลื่อนที่ของอุปกรณ์แบบเจาะจงนั้น นอกจากการเรียกดูข้อมูลกี่ยวกับตำแหน่งของอุปกรณ์แบบเรียลไทม์เแล้ว ยังสามารถเรียกดูข้อมูลการเคลื่อนไหวในอดีตได้อย่างอิสระ ระบบติดตามภายในอาคารจะแสดงเส้นทางแบบกราฟิกบนแผนที่และให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระยะเวลาการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ตามเส้นทาง



การกำหนดคุณสมบัติของอุปกรณ์
คุณสามารถกำหนดคุณสมบัติให้กับอุปกรณ์โดยอัตโนมัติโดยใช้ Automation Engine ยกตัวอย่างเช่น การเข้าพื้นที่ในแต่ละส่วนที่แตกต่างกัน, ตามลำดับเวลาและระยะเวลาของการเข้าในพื้นที่ นอกจากนี้คุณยังสามารถกำหนดคุณสมบัติอื่น ๆ เช่นหมายเลขสินค้าในคลังหรืออื่น ๆ ด้วยตนเองหรือโดยอัตโนมัติผ่านการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ได้
การลงทะเบียนและการจัดการสินทรัพย์
ด้วยระบบติดตามภายในอาคารคุณสามารถจัดการและเพิ่มสินทรัพย์ได้ทุกเมื่อ โดยการลงทะเบียนอุปกรณ์ใหม่นั้น สามารถทำได้ด้วยตนเองในแพลตฟอร์มหรือผ่านระบบนำเข้าโดยอัตโนมัติ ซื่งระบบรวบรวมอุปกรณ์อัตโนมัตินั้น ไม่เพียงแต่สนับสนุนระบบอื่นๆ เช่น SAP แต่ยังรวมไปถึง Locator Nodes เพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดของเครื่องกำเนิดสัญญาณพร้อมใช้งานได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น