วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

WiMAX Solution Technology

802.WiMAX Solutionให้บริการออกแบบ สำรวจ วางแผนการติดตั้งระบบเครือข่ายไร้สายประเภท WiMAX ทั้งแบบ Fix WiMAX (IEEE802.16d หรือ 2004)และ Mobile WiMAX (IEEE802.16e หรือ 2005) โดยครอบคุลมความถี่การใช้งานตั้งแต่ 2.3-2.7 GHz, 3.3-3.4 GHz, 3.4-3.7 GHz, 5.1-5.9 GHz ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่รองรับทั้ง Licensed และ License-Exempt Band และเป็นแบบ Superior Non-line of site (NLOS) ซึ่งช่วยให้สามารถทำงานได้แม้กระทั่งมีสิ่งกีดขวาง เช่น ต้นไม้ หรือ อาคารได้เป็นอย่างดี และรองรับระยะทางกว่า 10 กิโลเมตรในกรณีการใช้งานแบบ Point to Point Link โดยไม่ต้องพึ่งสายอากาศจากภายนอก ซึ่งประโยชน์ดังกล่าวนี้ ทำให้สามารถนำผลิตภัณฑ์ WiMAX ไปประยุกต์ใช้งานเพื่อลดช่องว่างของเทคโนโลยีในพื้นที่ห่างไกล ที่เทคโนโลยีเข้าไปไม่ถึง ตลอดจนสนองความต้องการการใช้งานบรอดแบนด์ในเมืองที่มีพื้นที่ ที่แออัดได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่าการติดตั้งเครือข่ายในแบบการวางสายสัญญาณที่ใช้งานกันอยู่เดิมได้เป็นอย่างดี

WiMAX Solution Detail
การใช้งานส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะใช้งานความถี่ที่ 5 GHz. ซึ่งเป็นความถี่ที่ได้รับการยกเว้นใบอนุญาตในการสื่อสาร โดยจะนำไปใช้งานในลักษณะของการเชื่อมระบบเครือข่ายแบบ Point to Point (Backhaul) หรือ Point to Multi-Point ตามมาตรฐานของ IEEE802.16 Family นั้นจะใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสในระดับ Physical Layer สำหรับถ่ายทอด สัญญาณผ่านทางคลื่นวิทยุแบบ Orthogonal Frequency Division Multiplexing (OFDM) ในส่วนของ Physical Layer จะช่วยลดในเรื่องของการส่งข้อมูลในสภาพแวดล้อมที่มีสัญญาณรบกวน (Multipath Interference) และใช้เทคนิคการ Duplex ในรูปแบบของเวลา (TDD) ซึ่งช่วยแบ่งช่วงเวลาในการรับส่งข้อมูล โดยให้ช่วงเวลาหนึ่งเป็นการรับข้อมูลเพียงอย่างเดียว อีกช่วงเวลาจะเป็นการส่งข้อมูลอย่างเดียวโดยจะใช้ความถี่เดียวกัน
ตารางเปรียบเทียบมาตรฐาน IEEE802.16d vs IEEE802.11n



WiMAX 5GHz. Base Station Radio Solution รองรับกรณี License ที่ได้รับการยกเว้นใบอนุญาตในการสื่อสารที่ความถี่ 5.4 GHz. และ 5.8 GHz. ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานภายในประเทศไทย บนเทคโนโลยี OFDM 256 FFT ซึ่งช่วยลดปัญหาในกรณีที่เกิด Multipath และ Reflection ได้ทั้งแบบ LOS และ NLOS และรองรับการจัดการเรื่อง Quality of Service (QoS) และสามารถ Classification ได้ทั้ง L2, L3 และ L4 รวมทั้งสามารถจัดการรายละเอียดของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคุลม



Fix & Mobile WiMAX Solutionในกรณีบางธุรกิจต้องผสมผสานระหว่างการให้บริการทั้งในรูปแบบของ Point to Point และ Mobility สำหรับ End User ซึ่งเป็นการใช้งานที่ลงตัวระหว่างมาตรฐาน IEEE802.16d และ IEEE802.16e โดยผลิตภัณฑ์แบบ Fix WiMAX ได้มาตรฐานมีการรับรองจาก WiMAX Forum Certified ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ประเภท Base Station, Outdoor Unit, Indoor Unit, USB, PC Express Adaptor โดยมีคุณสมบัติดังนี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น