วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2567

ISO 45001 : Occupational Health and Safety management system (OH&S)

 ISO 45001 is an international standard that specifies requirements for an Occupational Health and Safety (OH&S) management system

ISO 45001 เป็นมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Occupational Health and Safety Management System - OHSMS) ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. วัตถุประสงค์ของ ISO 45001

ISO 45001 มีวัตถุประสงค์ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและมีสุขอนามัยดีสำหรับพนักงาน ลดอุบัติเหตุและอันตรายจากการทำงาน โดยให้กรอบการทำงานที่เป็นระบบในการระบุและจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมายด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย

2. หลักการบริหารจัดการความเสี่ยง

ISO 45001 เน้นการระบุ วิเคราะห์ และควบคุมความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ซึ่งรวมถึงการจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมในองค์กร โดยองค์กรจะต้องดำเนินการวิเคราะห์กระบวนการทำงานและหามาตรการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อรักษาความปลอดภัยของพนักงาน

3. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

มาตรฐานนี้มุ่งเน้นการปรับปรุงกระบวนการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ผ่านการทบทวนระบบ การตรวจสอบผลการดำเนินงาน และการวิเคราะห์ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในองค์กร โดยจะมีการปรับปรุงระบบและมาตรการด้านความปลอดภัยอยู่เสมอ เพื่อให้การจัดการความปลอดภัยมีประสิทธิภาพสูงสุด

4. การมีส่วนร่วมของพนักงาน

ISO 45001 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในทุกระดับ โดยเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ความเสี่ยง แนะนำแนวทางในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน และช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในองค์กร ซึ่งการมีส่วนร่วมนี้จะช่วยเพิ่มความเข้าใจและการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในระดับที่กว้างขวางขึ้น

5. การปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย

มาตรฐาน ISO 45001 ช่วยให้องค์กรปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัยอย่างเคร่งครัด องค์กรจะต้องทำการตรวจสอบและปฏิบัติตามกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงในการถูกฟ้องร้องหรือถูกปรับจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย

6. การจัดทำเอกสารและการควบคุมข้อมูล

ใน ISO 45001 การจัดทำเอกสารและการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยองค์กรจะต้องมีระบบการจัดทำเอกสารและบันทึกข้อมูลที่ชัดเจน ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ การวางแผน และการติดตามผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของพนักงาน

7. การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย

การใช้ ISO 45001 ช่วยสร้างวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในองค์กร ผ่านการส่งเสริมการสื่อสาร การฝึกอบรม และการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้กับพนักงาน ซึ่งวัฒนธรรมนี้จะช่วยให้ทุกคนในองค์กรตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยและการดูแลสุขภาพ

8. การลดอุบัติเหตุและเหตุการณ์อันตราย

การปฏิบัติตามมาตรฐาน ISO 45001 ช่วยให้องค์กรลดจำนวนอุบัติเหตุและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ทำงานผ่านการควบคุมและการป้องกันความเสี่ยง นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ลดความสูญเสียที่เกิดจากการหยุดทำงาน และช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลและการซ่อมแซม

9. การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

การจัดการด้านความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพช่วยลดเวลาหยุดทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในองค์กร เพราะเมื่อพนักงานทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและมีความมั่นใจในมาตรการป้องกันอันตราย พวกเขาจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดโอกาสในการเกิดความเสียหาย

10. การสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดี

การได้รับการรับรอง ISO 45001 ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และพนักงานว่าองค์กรมีการจัดการความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ส่งผลให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดีขึ้น และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาด

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น