วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ISO/IEC 27701 2019 มาตรฐานบริหารระบบการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล PIMS

 ISO/IEC 27701 2019 เป็นมาตรฐานสากลที่เสริมมาตรฐาน ISO/IEC 27001 และ ISO/IEC 27002 โดยมุ่งเน้นที่การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Information Management System - PIMS) มาตรฐานนี้ให้แนวทางและข้อกำหนดในการสร้างระบบการบริหารจัดการความเป็นส่วนตัวของข้อมูล เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพตามข้อกำหนดของกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลหลักของ ISO/IEC 27701 2019

1.         การเสริมมาตรฐาน ISO/IEC 27001 และ ISO/IEC 27002

o   มาตรฐานนี้เสริมและขยายความครอบคลุมของมาตรฐาน ISO/IEC 27001 (Information Security Management System - ISMS) และ ISO/IEC 27002 (แนวปฏิบัติในการจัดการความปลอดภัยของข้อมูล) โดยเพิ่มข้อกำหนดและแนวทางที่เฉพาะเจาะจงในการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล

2.         การบริหารจัดการความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Privacy Information Management)

o   มาตรฐานนี้กำหนดข้อกำหนดสำหรับการสร้างระบบการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลที่สอดคล้องกับกฎหมายความเป็นส่วนตัว เช่น GDPR (General Data Protection Regulation) ของสหภาพยุโรป

o   รวมถึงการระบุความรับผิดชอบและการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล

3.         การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection)

o   ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า, ผู้ใช้งาน, และพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการจัดตั้งมาตรการควบคุมและป้องกันข้อมูลจากการเข้าถึงหรือการใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต

4.         บทบาทและความรับผิดชอบ (Roles and Responsibilities)

o   มาตรฐานนี้ระบุบทบาทและความรับผิดชอบขององค์กรในการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ผู้ควบคุมข้อมูล (Data Controller) และผู้ประมวลผลข้อมูล (Data Processor) เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

5.         การบูรณาการกับมาตรฐานอื่น ๆ (Integration with Other Standards)

o   ISO/IEC 27701 2019 สามารถบูรณาการกับมาตรฐานอื่น ๆ ในกลุ่ม ISO/IEC 27000 เพื่อสร้างระบบการบริหารจัดการความปลอดภัยของข้อมูลที่ครอบคลุมทั้งด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ประโยชน์ของการนำ ISO/IEC 27701 2019 ไปใช้

  • ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล  ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สอดคล้องกับกฎหมาย  มาตรฐานนี้ช่วยให้องค์กรปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัว เช่น GDPR
  • เพิ่มความเชื่อมั่น  การได้รับการรับรองตามมาตรฐานนี้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องของการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล
  • ลดความเสี่ยง  ช่วยลดความเสี่ยงจากการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและการถูกลงโทษทางกฎหมาย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น